Các trường hợp kết thúc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Kết thúc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thể hiểu là việc chấm dứt, ngừng việc thực hiện các thỏa thuận mà các bên đã đạt được khi giao kết hợp đồng. Bên có nghĩa vụ không có trách nhiệm tiếp tục thực hiện nghĩa vụ và bên có quyền không thể  buộc bên có nghĩa vụ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng được nữa hoặc sẽ phát sinh các trách nhiệm bồi thường thiệt hại, phạt hợp đồng.

1. Quyền kết thúc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của bên mua

Bên mua có quyền chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bất kể khi nào trong thời gian hiệu lực hợp đồng.

2. Các trường hợp kết thúc hợp đồng khác

2.1 Do hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã được hoàn thành

2.2 Do người được bảo hiểm chính chết hoặc TTTBVV

2.3 Khi hợp đồng bị hủy bỏ

  • Trường hợp bên mua bảo hiểm cố ý cung cấp không đầy đủ thông tin hoặc cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm để được bồi thường, trả tiền bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm có quyền hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm không phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm và phải hoàn lại phí bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm sau khi trừ đi các chi phí hợp lý (nếu có) theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Bên mua bảo hiểm phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài (nếu có).

2.4 Khi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bị đơn phương chấm dứt

  • Bên mua bảo hiểm không đóng phí bảo hiểm hoặc không đóng đủ phí bảo hiểm theo thời hạn thỏa thuận hoặc sau thời gian gia hạn đóng phí;
  • Bên mua có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng bảo hiểm khi có sự thay đổi những yếu tố làm cơ sở để tính phí bảo hiểm dẫn đến giảm các rủi ro được bảo hiểm mà không được doanh nghiệp bảo hiểm chấp nhận
  • Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi có sự thay đổi những yếu tố làm cơ sở để tính phí bảo hiểm dẫn đến tăng các rủi ro được bảo hiểm nhưng bên mua bảo hiểm không chấp nhận.

2.5 Khi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bị vô hiệu

  • Tại thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm, bên mua bảo hiểm biết sự kiện bảo hiểm đã xảy ra
  • Mục đích, nội dung hợp đồng bảo hiểm vi phạm điều cấm của luật (thỏa thuận trái luật), trái đạo đức xã hội;
  • Doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm giao kết hợp đồng bảo hiểm giả tạo;
  • Hợp đồng bảo hiểm được giao kết có sự nhầm lẫn làm cho một bên hoặc các bên không đạt được mục đích của việc giao kết hợp đồng, trừ trường hợp mục đích giao kết hợp đồng của các bên đã đạt được hoặc các bên có thể khắc phục ngay được sự nhầm lẫn làm cho mục đích của việc giao kết hợp đồng vẫn đạt được;
  • Khoản tiền tạm ứng và nợ lãi tương ứng của bên mua bảo hiểm lớn hơn giá trị hợp đồng;
  • Hợp đồng bảo hiểm được giao kết do bị đe dọa, cưỡng ép;
  • Khi hợp đồng bảo hiểm vô hiệu thì hợp đồng không có hiệu lực từ thời điểm giao kết. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài và bên mua bảo hiểm hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Bên có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường.

2.6 Các trường hợp khác chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

  • Một hay các bên vi phạm các điều khoản dẫn đến chấm dứt hợp đồng
  • Do ảnh hưởng của các yếu tố khách quan

3. Thủ tục nhận quyền lợi khi kết thúc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ (tại đây)

Nếu Quý khách hàng cần hỗ trợ về mặt pháp lý trong quá trình tham gia bảo hiểm, hãy gọi điện cho Tổng đài tư vấn miễn cước 24/7, tại đây hàng ngàn khách hàng đã được chúng tôi đã bảo vệ quyền lợi tối ưu:

1800-2828-00

 

 

 

 

DMCA.com Protection Status