Tại sao tư vấn viên bảo hiểm bị định kiến xã hội?

Tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ là lừa đảo

Tư vấn viên bảo hiểm, một nghề mới được hình thành và phát triển ở Việt Nam từ cuối những năm 90, khá non trẻ so với lịch sử 400 năm tồn tại  trên thế giới. Trong quá trình ấy, đã có một thời gian rất nhiều các Anh/Chị tư vấn viên luôn bị ánh mắt dèm pha của khách hàng. Thật khó khăn khi luôn phải đối diện câu hỏi khó trả lời: “Bảo hiểm à? Bao nhiêu nghề không làm mà lại đi bán bảo hiểm?”.

Không ngẫu nhiên mà định kiến đó được sinh ra, tất cả nó đều có nguyên nhân:

  • Khi khách hàng ốm đau, nằm viện mà một số trường hợp không được công ty bảo hiểm bồi thường.
  • Khách hàng dừng hợp đồng và nhận lại số tiền ít hơn tổng số tiền đã đóng trước đây.
  • Lãi suất đầu tư thực tế khi nhận được không đúng với những gì tư vấn viên “khẳng định” ban đầu.
  • Một số tư vấn viên bảo hiểm thu tiền trực tiếp từ khách hàng và chiếm dụng tiền phí hoặc chiếm đoạt.
  • Việc gọi điện chào mời mua bảo hiểm với tần suất dầy đặc, chồng chéo như một sự quấy rầy đến khó chịu.
  • Cũng không thể phủ nhận một lý do thuộc về quy trình, chất lượng quản lý của một số đơn vị bảo hiểm chưa thực sự hoàn thiện trong giai đoạn đầu.

Với những lý do đó nên một số khách hàng đã cho rằng các công ty bảo hiểm nhân thọ lừa đảo, họ mang bức xúc của mình đi lan truyền, làm những người xung quanh mặc dù có thể chưa từng tiếp xúc với bảo hiểm vẫn tin vào điều đó mà chưa hiểu cặn kẽ vấn đề, qua một thời gian làm xã hội định kiến nặng nề với bảo hiểm. Các tư vấn viên chân chính thời điểm đó phải chịu áp lực rất lớn, bị coi thường, nhiều anh chị đã không vượt qua nổi những định kiến và bỏ nghề. Điều đó tiếp tục dẫn đến nhiều hợp đồng đang thực hiện không nơi nương tựa, khách hàng không biết bấu víu vào đâu, không biết hỏi ai để tư vấn quyền lợi khi rủi ro xảy ra…và niềm tin vào bảo hiểm tiếp tục bị bào mòn.

1. Những vấn đề dẫn đến tư vấn viên bảo hiểm bị định kiến?

Đạo đức của tư vấn viên bảo hiểm:

  • Tình hình tài chính của bản thân một số tư vấn viên đang gặp vấn đề, mức độ hiểu biết luật pháp yếu kém dẫn đến liều lĩnh chiếm dụng để giải quyết vấn đề trước mắt như nợ nần, người thân đau ốm, tiền học của con cái,…sau đó tìm cách hoàn trả sau hoặc không thể hoàn trả, tiền phí không còn nộp được cho khách hàng, hợp đồng mất hiệu lực, khách hàng mất quyền lợi. Liệu có còn ai không nghĩ bảo hiểm là lừa đảo?
  • Tại thời điểm đó hệ thống ngân hàng chưa phát triển, nhất là ở các vùng nông thôn cả xã hay cả huyện chỉ có 1 ngân hàng, người dân hầu hết không có tài khoản ngân hàng nên phương thức nộp tiền trực tiếp cho tư vấn viên là gần như bắt buộc. Cả gia đình mãi mới dành dụm được chút tiền, dấu biệt chồng con để đầu tư vào bảo hiểm, thế rồi chẳng may dính vào tư vấn viên chiếm dụng vốn làm gia đình bất hòa, thậm chí xung đột. Liệu có còn ai không nghĩ bảo hiểm là lừa đảo?

Trong những năm gần đây hệ thống ngân hàng phát triển vượt bậc, Prudential đã phần lớn chuyển đổi phương thức nộp tiền qua tài khoản ngân hàng nên hiện tượng chiếm dụng vốn đã không còn diễn ra, mang lại quyền lợi tối đa cho người tham gia và bản thân Prudential cũng đã loại bỏ được sự ảnh hưởng của những tiêu cực trên.

Trình độ của tư vấn viên:

  • Để mong chốt được hợp đồng nhanh, một vài tư vấn viên bảo hiểm năng lực yếu kém khi tư vấn sẽ luôn đưa ra các lợi ích quá mức để khách hàng dễ siêu lòng, “khẳng định” lãi suất đầu tư rất cao, kết thúc hợp đồng sẽ lấy về được nhiều tiền, hoặc khi có bệnh sẽ được bảo hiểm lo hết,… họ bỏ qua, thậm chí giấu giếm các điều khoản loại trừ, các phạm vi ngoài bảo hiểm,…

Là một đơn vị được đánh giá là có hệ thống đào tạo chuyên nghiệp bậc nhất trong các doanh nghiệp tại Việt Nam, Prudential bắt buộc các chuyên viên tư vấn phải trải qua các lớp đào tạo bài bản trong lộ trình để nắm rõ kiến thức luật kinh doanh bảo hiểm, kiến thức sản phẩm trước khi tư vấn. Trong quá trình đào tạo, vấn đề đạo đức hành nghề và lương tâm của tư vấn viên bảo hiểm luôn được đặt lên hàng đầu, lựa chọn sản phẩm đúng – đủ – phù hợp cho khách hàng là tiêu chí luôn phải song hành cùng đội ngũ. Bộ phận tư pháp độc lập của Prudential luôn nhận và xác minh các thông tin bất lợi cho khách hàng để có biện pháp chấn chỉnh hoạt động không đúng mực của các tư vấn viên.

Sự tin tưởng quá mức của khách hàng với tư vấn viên

  • Đôi khi khách hàng chỉ nghe tư vấn viên bảo hiểm nói những quyền lợi và bỏ qua nghiên cứu hợp đồng dẫn đến bản chất của nội dung hợp đồng bị hiểu sai lệch hoặc các điều khoản bảo hiểm ký kết không sát, không phù hợp với sức khỏe, thu nhập của khách hàng. Điều đó dẫn đến sau này những phần khách hàng cần bảo hiểm thì lại không có trong điều khoản bảo vệ và không được bồi thường khi xảy ra rủi ro.

Bởi vậy việc khách hàng là một phần rất quan trọng của hợp đồng nên Prudential khuyến khích Quý khách hàng hãy tìm hiểu thật kỹ sản phẩm và đọc kỹ nội dung hợp đồng trước khi ký kết để có được một sản phẩm bảo vệ thật phù hợp và ý nghĩa, đảm bảo ổn định tài chính hiện tại và tương lai.

2. Vượt qua định kiến, một thế hệ tư vấn viên bảo hiểm bản lĩnh đã mang lại kết quả thế nào?

  • Hiểu rõ bản chất và tính nhân văn, hiểu rõ lợi ích của bảo hiểm đối với ổn định tài chính tương lai, một thế hệ tư vấn viên đã từng phải chấp nhận lầm lũi trong sự dè bửu của bạn bè, xã hội, thậm chí cả người thân để quyết tâm mang lại một tương lai vững vàng cho gia đình, góp một phần ổn định an ninh tài chính quốc gia.
  • Trong những năm gần đây, nhiều khách hàng đã kết thúc thời hạn hợp đồng và nhận về khoản giá trị đáo hạn ngoài mong đợi để đầu tư cho con cái học tập trong, ngoài nước, hoặc đầu tư phát triển kinh doanh, mà nếu không tham gia bảo hiểm thì sẽ khó có thể tự tích lũy được.
  • Nhiều khách hàng đã nhận được những khoản bồi thường cho rủi ro sức khỏe, tính mạng, giúp bản thân hoặc gia đình tiếp tục vững vàng tài chính mà không vướng vào nợ nần, hơn nữa vẫn giữ nguyên được những tài sản đã tích cóp, tiết kiệm trước đây.
  • Theo báo cáo thống kê từ Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, mức chi trả quyền lợi bảo hiểm qua từng năm đều tăng đáng kể. Năm 2021 mức chi trả cho bồi thường và quyền lợi đáo hạn trong cả nước đạt gần 33.000 tỷ đồng.

Vì hiệu quả từ bảo hiểm đã mang lại cho người dân những lợi ích và quyền lợi rõ ràng, nên hiện nay những định kiến xã hội đối với ngành gần như bị xóa bỏ, đa phần người dân đã hiểu hơn về ý nghĩa, vai trò của bảo hiểm trong cuộc sống. Họ đang từng bước tìm hiểu, phân bổ chi tiêu gia đình để tham gia. Đặc biệt người Việt Nam đều mong muốn con cái họ có một tương lai vững vàng nên họ sẵn sàng đầu tư vào tương lai để con cái có một hành trang tươi sáng bước vào đời.

Bởi vậy, đây là thời điểm rất tốt để những ai đang tìm hiểu tham gia đội ngũ tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ, một công việc nhân văn và có thu nhập thực sự rất đáng kể.

Và S-team là nơi bạn hoàn toàn có thể đặt niềm tin để trở thành một phần quan trọng, đội nhóm duy nhất tại Việt Nam gồm các tư vấn viên bảo hiểm có mặt trên cả nước, tại đây bạn sẽ cùng chúng tôi trở thành những người tài năng và thành công nhất.

Hãy đến với S-team, bạn sẽ thấy KHÁC BIỆT!

Tìm hiểu và đăng ký gia nhập đội ngũ tại đây.

Hoặc qua form: https://forms.gle/2bTwpAMf7cQJjtrZA

Bạn cũng có thể nhấn vào số điện thoại này để thực hiện cuộc gọi miễn phí: 1800-2828-00

 

(Nội dung bài viết đã được bảo vệ bản quyền, mọi sao chép đều làm cho website copy bị phạt bởi đơn vị chứng nhận và ảnh hưởng tới thứ hạng tìm kiếm)

DMCA.com Protection Status